Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề là khâu quan trọng trong quá trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học ở các trường phổ thông giai đoạn hiện nay. Với nhận thức đó, trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi đưa ra các tiêu chí đánh giá năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học theo chủ đề đối với môn Vật lí THPT, chú trọng xây dựng một số công cụ đánh giá dựa trên tiêu chí chất lượng, mức độ của biểu hiện các hành vi của các thành tố năng lực giải quyết vấn đề, gồm: (1) Bảng kiểm quan sát (giáo viên đánh giá); (2) Phiếu hỏi (dùng cho học sinh); (3) Phiếu đánh giá sản phẩm (dùng cho giáo viên và học sinh đánh giá); (4) Bài kiểm tra (giáo viên đánh giá). Thông qua việc đánh giá sẽ giúp giáo viên biết được năng lực của học sinh về việc vận dụng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm vào giải quyết các vấn đề của môn vật lí. Từ đó giáo viên có các điều chỉnh về biện pháp, phương pháp, kỹ thuật dạy học phù hợp.