Bài viết tập trung làm rõ tư tưởng Hồ Chí Minh về bạo lực cách mạng và đề xuất một số định hướng vận dụng trong giáo dục quốc phòng - an ninh cho sinh viên trong bối cảnh hiện nay. Trên cơ sở vận dụng các phương pháp phân tích - tổng hợp tài liệu và lịch sử - logic, nghiên cứu đã hệ thống hóa những luận điểm cơ bản của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tính tất yếu, chính nghĩa và nhân văn của bạo lực cách mạng trong sự nghiệp giành độc lập dân tộc. Kết quả nghiên cứu khẳng định giá trị lý luận sâu sắc và ý nghĩa thực tiễn của tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị và ý thức bảo vệ Tổ quốc cho sinh viên. Việc vận dụng tư tưởng này trong giảng dạy quốc phòng - an ninh góp phần tăng cường hiệu quả giáo dục chính trị, tư tưởng trong các cơ sở giáo dục đại học hiện nay.