Hoạt động nhóm luôn được đánh giá là một phương pháp hiệu quả trong việc dạy và học ngoại ngữ. Tuy nhiên, để khuyến khích mọi thành viên trong nhóm tham gia các hoạt động cùng nhau một cách tích cực và công bằng vẫn còn là một thách thức không nhỏ. Bài viết này trình bày lý do cần sử dụng phiếu đánh giá cá nhân trong giải quyết hiện tượng ỷ lại khi tham gia hoạt động nhóm của môn viết (hiện tượng này xảy ra khi có những cá nhân trong nhóm không tham gia thảo luận nhóm và làm bài tập cùng những thành viên khác). Nghiên cứu này được tiến hành trong môn Viết đối với sinh viên ngành Tiếng Anh Thương mại, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Trước tiên, tác giả làm rõ vai trò và lợi ích của hoạt động nhóm trong quá trình giảng dạy môn viết. Trong phần tiếp theo, hiện tượng những sinh viên không tham gia tích cực trong hoạt động chung của nhóm được tác giả bàn luận. Từ đó, kết quả của giải pháp sử dụng phiếu đánh giá đã được phân tích dựa trên bốn phương pháp định tính gồm phỏng vấn, phân tích...
Hoạt động nhóm luôn được đánh giá là một phương pháp hiệu quả trong việc dạy và học ngoại ngữ. Tuy nhiên, để khuyến khích mọi thành viên trong nhóm tham gia các hoạt động cùng nhau một cách tích cực và công bằng vẫn còn là một thách thức không nhỏ. Bài viết này trình bày lý do cần sử dụng phiếu đánh giá cá nhân trong giải quyết hiện tượng ỷ lại khi tham gia hoạt động nhóm của môn viết (hiện tượng này xảy ra khi có những cá nhân trong nhóm không tham gia thảo luận nhóm và làm bài tập cùng những thành viên khác). Nghiên cứu này được tiến hành trong môn Viết đối với sinh viên ngành Tiếng Anh Thương mại, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Trước tiên, tác giả làm rõ vai trò và lợi ích của hoạt động nhóm trong quá trình giảng dạy môn viết. Trong phần tiếp theo, hiện tượng những sinh viên không tham gia tích cực trong hoạt động chung của nhóm được tác giả bàn luận. Từ đó, kết quả của giải pháp sử dụng phiếu đánh giá đã được phân tích dựa trên bốn phương pháp định tính gồm phỏng vấn, phân tích tài liệu, quan sát và nhật ký. Kết quả từ những sinh viên tham gia môn viết cho thấy phiếu đánh giá giúp các thành viên trong nhóm tương tác tích cực hơn và tham gia làm việc có trách nhiệm hơn.
Tin liên quan

Tạp chí khoa học Trường Đại học Vinh

Vinh University journal of science (VUJS)

ISSN: 1859 - 2228

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Vinh

  • Địa chỉ: 182 Lê Duẩn - Thành Phố Vinh - tỉnh Nghệ An
  • Điện thoại: (0238)3855.452 - Fax: (0238)3855.269
  • Email: vinhuni@vinhuni.edu.vn
  • Website: https://vinhuni.edu.vn

 

Giấy phép xuất bản tạp chí: 163/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/5/2023

Giấy phép truy cập mở: Creative Commons CC BY NC 4.0

 

LIÊN HỆ

Tổng biên tập: PGS.TS. Trần Bá Tiến 
Email: tientb@vinhuni.edu.vn

Phó Tổng biên tập: TS. Phan Văn Tiến
Email: vantientkxd@vinhuni.edu.vn

Thư ký tòa soạn: TS. Đỗ Mai Trang
Email: domaitrang@vinhuni.edu.vn

Ban thư ký và trị sự: ThS. Lê Tuấn Dũng, TS. Lê Thanh Nga

  • Địa chỉ Toà soạn: Tầng 4, Tòa nhà Điều hành, Số 182 Lê Duẩn, TP. Vinh, Nghệ An, Việt Nam
  • Điện thoại: (0238)3.856.700 | Hotline: 0973.856.700
  • Email: editors@vujs.vn
  • Website: https://vujs.vn

img