Giáo dục bản lĩnh chính trị cho thế hệ trẻ đã và đang là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của toàn hệ thống chính trị trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của đất nước. Trong suốt thập niên qua, các cơ sở giáo dục đại học trong cả nước nói chung và các trường đại học tại khu vực Bắc Trung Bộ nói riêng đã tập trung triển khai công tác giáo dục bản lĩnh chính trị cho sinh viên. Tuy nhiên cho đến nay rất ít công trình khoa học nghiên cứu, đánh giá hiệu quả của công tác này tại các cơ sở giáo dục đại học. Do đó, mục đích của bài viết này là tập trung phân tích, đánh giá thực trạng giáo dục bản lĩnh chính trị cho sinh viên các trường đại học tại khu vực Bắc Trung Bộ nhằm đánh giá hiệu quả và hạn chế của công tác này. Tác giả đã tiến hành khảo sát hơn 1000 sinh viên các trường đại học tại khu vực Bắc Trung Bộ bằng phiếu bảng hỏi. Các số liệu thu thập phản ánh bản lĩnh chính trị của sinh viên thông qua các tiêu chí đánh giá về tri thức chính trị, lập trường chính trị và niềm...
Giáo dục bản lĩnh chính trị cho thế hệ trẻ đã và đang là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của toàn hệ thống chính trị trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của đất nước. Trong suốt thập niên qua, các cơ sở giáo dục đại học trong cả nước nói chung và các trường đại học tại khu vực Bắc Trung Bộ nói riêng đã tập trung triển khai công tác giáo dục bản lĩnh chính trị cho sinh viên. Tuy nhiên cho đến nay rất ít công trình khoa học nghiên cứu, đánh giá hiệu quả của công tác này tại các cơ sở giáo dục đại học. Do đó, mục đích của bài viết này là tập trung phân tích, đánh giá thực trạng giáo dục bản lĩnh chính trị cho sinh viên các trường đại học tại khu vực Bắc Trung Bộ nhằm đánh giá hiệu quả và hạn chế của công tác này. Tác giả đã tiến hành khảo sát hơn 1000 sinh viên các trường đại học tại khu vực Bắc Trung Bộ bằng phiếu bảng hỏi. Các số liệu thu thập phản ánh bản lĩnh chính trị của sinh viên thông qua các tiêu chí đánh giá về tri thức chính trị, lập trường chính trị và niềm tin chính trị. Kết quả nghiên cứu cho thấy hiệu quả của công tác giáo dục bản lĩnh chính trị cho sinh viên các trường đại học tại khu vực Bắc Trung Bộ nổi trội hơn các hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc các trường đại học áp dụng phù hợp các phương pháp giáo dục và do những đặc trưng nổi trội của sinh viên khu vực Bắc Trung Bộ trong quá trình tự rèn luyện. Trên cơ sở các kết quả nghiên cứu về nội dung, phương thức giáo dục bản lĩnh chính trị cho sinh viên các trường đại học tại khu vực Bắc Trung Bộ, bài viết đưa ra các giải pháp khả thi đối với việc giải quyết các hạn chế hiện nay trong việc giáo dục bản lĩnh chính trị cho sinh viên tại các cơ sở giáo dục đại học, đồng thời gợi mở hướng nghiên cứu tiếp theo.