Mô hình hoá toán học là một trong 5 thành tố cốt lõi của năng lực toán học của học sinh tiểu học được xác định trong Chương trình môn Toán 2018 của Việt Nam. Điều này đòi hỏi trong đào tạo ở bậc đại học, sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học cần được rèn luyện kĩ năng dạy học mô hình hoá toán học cho học sinh tiểu học. Việc tìm kiếm một quy trình rèn luyện kĩ năng đó là cần thiết. Trong bài báo này, trước hết chúng tôi tìm hiểu về mô hình hóa toán học và cơ sở lí luận của dạy học mô hình hóa toán học ở tiểu học, tìm kiếm và phân tích các dạng bài tập toán trong chương trình và sách giáo khoa toán tiểu học có thể khai thác để tổ chức dạy học mô hình hóa toán học cho học sinh tiểu học. Từ đó, chúng tôi đề xuất quy trình 3-bước để rèn luyện kĩ năng dạy học mô hình hóa toán học cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học, đó là: Tổ chức cho sinh viên phân tích chương trình môn toán tiểu học tìm kiếm các cơ hội phát triển năng lực mô hình hoá toán học cho học sinh; trang bị cho sinh viên quy trình mô...
Mô hình hoá toán học là một trong 5 thành tố cốt lõi của năng lực toán học của học sinh tiểu học được xác định trong Chương trình môn Toán 2018 của Việt Nam. Điều này đòi hỏi trong đào tạo ở bậc đại học, sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học cần được rèn luyện kĩ năng dạy học mô hình hoá toán học cho học sinh tiểu học. Việc tìm kiếm một quy trình rèn luyện kĩ năng đó là cần thiết. Trong bài báo này, trước hết chúng tôi tìm hiểu về mô hình hóa toán học và cơ sở lí luận của dạy học mô hình hóa toán học ở tiểu học, tìm kiếm và phân tích các dạng bài tập toán trong chương trình và sách giáo khoa toán tiểu học có thể khai thác để tổ chức dạy học mô hình hóa toán học cho học sinh tiểu học. Từ đó, chúng tôi đề xuất quy trình 3-bước để rèn luyện kĩ năng dạy học mô hình hóa toán học cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học, đó là: Tổ chức cho sinh viên phân tích chương trình môn toán tiểu học tìm kiếm các cơ hội phát triển năng lực mô hình hoá toán học cho học sinh; trang bị cho sinh viên quy trình mô hình hoá toán học trong dạy học toán ở tiểu học; tổ chức cho sinh viên thiết kế các hoạt động mô hình hoá toán học theo các giai đoạn của quá trình ở bước 2. Với quy trình như vậy, sinh viên sẽ nắm được quy trình mô hình hoá toán học, thiết kế được các hoạt động mô hình hoá toán học và biết cài đặt vào quá trình dạy học toán ở tiểu học