2B

Xây dựng quy trình rèn luyện kĩ năng dạy học mô hình hóa toán học cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học

Tác giả:
Nguyễn Thị Phương Nhung, Nguyễn Chiến Thắng
Lượt xem:
0
Số trong tạp chí:
0/0
Mô hình hoá toán học là một trong 5 thành tố cốt lõi của năng lực toán học của học sinh tiểu học được xác định trong Chương trình môn Toán 2018 của Việt Nam. Điều này đòi hỏi trong đào tạo ở bậc đại học, sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học cần được rèn luyện kĩ năng dạy học mô hình hoá toán học cho học sinh tiểu học. Việc tìm kiếm một quy trình rèn luyện kĩ năng đó là cần thiết. Trong bài báo này, trước hết chúng tôi tìm hiểu về mô hình hóa toán học và cơ sở lí luận của dạy học mô hình hóa toán học ở tiểu học, tìm kiếm và phân tích các dạng bài tập toán trong chương trình và sách giáo khoa toán tiểu học có thể khai thác để tổ chức dạy học mô hình hóa toán học cho học sinh tiểu học. Từ đó, chúng tôi đề xuất quy trình 3-bước để rèn luyện kĩ năng dạy học mô hình hóa toán học cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học, đó là: Tổ chức cho sinh viên phân tích chương trình môn toán tiểu học tìm kiếm các cơ hội phát triển năng lực mô hình hoá toán học cho học sinh; trang bị cho sinh viên quy trình mô...
Mô hình hoá toán học là một trong 5 thành tố cốt lõi của năng lực toán học của học sinh tiểu học được xác định trong Chương trình môn Toán 2018 của Việt Nam. Điều này đòi hỏi trong đào tạo ở bậc đại học, sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học cần được rèn luyện kĩ năng dạy học mô hình hoá toán học cho học sinh tiểu học. Việc tìm kiếm một quy trình rèn luyện kĩ năng đó là cần thiết. Trong bài báo này, trước hết chúng tôi tìm hiểu về mô hình hóa toán học và cơ sở lí luận của dạy học mô hình hóa toán học ở tiểu học, tìm kiếm và phân tích các dạng bài tập toán trong chương trình và sách giáo khoa toán tiểu học có thể khai thác để tổ chức dạy học mô hình hóa toán học cho học sinh tiểu học. Từ đó, chúng tôi đề xuất quy trình 3-bước để rèn luyện kĩ năng dạy học mô hình hóa toán học cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học, đó là: Tổ chức cho sinh viên phân tích chương trình môn toán tiểu học tìm kiếm các cơ hội phát triển năng lực mô hình hoá toán học cho học sinh; trang bị cho sinh viên quy trình mô hình hoá toán học trong dạy học toán ở tiểu học; tổ chức cho sinh viên thiết kế các hoạt động mô hình hoá toán học theo các giai đoạn của quá trình ở bước 2. Với quy trình như vậy, sinh viên sẽ nắm được quy trình mô hình hoá toán học, thiết kế được các hoạt động mô hình hoá toán học và biết cài đặt vào quá trình dạy học toán ở tiểu học
Tin liên quan

Tạp chí khoa học Trường Đại học Vinh

Vinh University journal of science (VUJS)

ISSN: 1859 - 2228

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Vinh

  • Địa chỉ: 182 Lê Duẩn - Thành Phố Vinh - tỉnh Nghệ An
  • Điện thoại: (0238)3855.452 - Fax: (0238)3855.269
  • Email: vinhuni@vinhuni.edu.vn
  • Website: https://vinhuni.edu.vn

 

Giấy phép xuất bản tạp chí: 163/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/5/2023

Giấy phép truy cập mở: Creative Commons CC BY NC 4.0

 

LIÊN HỆ

Tổng biên tập: PGS.TS. Trần Bá Tiến 
Email: tientb@vinhuni.edu.vn

Phó Tổng biên tập: TS. Phan Văn Tiến
Email: vantienkxd@vinhuni.edu.vn

Thư ký tòa soạn: TS. Đỗ Mai Trang
Email: domaitrang@vinhuni.edu.vn

Ban thư ký và trị sự: ThS. Lê Tuấn Dũng, ThS. Phan Thế Hoa, ThS. Phạm Thị Quỳnh Nga, ThS. Trần Thị Thái

  • Địa chỉ Toà soạn: Tầng 4, Tòa nhà Điều hành, Số 182 Lê Duẩn, TP. Vinh, Nghệ An, Việt Nam
  • Điện thoại: (0238)3.856.700 | Hotline: 0973.856.700
  • Email: editors@vujs.vn
  • Website: https://vujs.vn

img