Xu thế quốc tế trong đào tạo giáo viên và yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam sau năm 2018 đòi hỏi việc đào tạo giáo viên thay đổi từ cách tiếp cận nội dung sang cách tiếp cận năng lực. Thay vì chú trọng trang bị kiến thức, các cơ sở đào tạo giáo viên cần phát triển năng lực cho người học. Để đáp ứng các yêu cầu này, cần phải tiến hành nghiên cứu về năng lực nghề và đào tạo giáo viên theo chuẩn năng lực nghề nghiệp. Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu về năng lực, năng lực nghề nghiệp, chuẩn nghề nghiệp của giáo viên và đánh giá năng lực nghề của sinh viên sư phạm. Đặc biệt, các tác giả đề xuất một khung năng lực giáo viên với 30 tiêu chuẩn và 76 tiêu chí làm cơ sở đánh giá năng lực nghề của sinh viên sư phạm.