Bài viết bàn luận những nét cơ bản về đào tạo và bồi dưỡng giáo viên tại Hoa Kỳ. Theo đó, báo cáo tập trung trả lời các câu hỏi cho 5 vấn đề sau: (1) Chương trình đào tạo giáo viên, bao gồm các yêu cầu đầu vào, chương trình đào tạo và các yêu cầu đầu ra; (2) Yêu cầu về chứng chỉ hành nghề; (3) Yêu cầu về tuyển dụng giáo viên; (4) Các chương trình hỗ trợ và bồi dưỡng giáo viên; và (5) Cơ sở đào tạo giáo viên và cơ quan quản lý chương trình đào đạo, cấp chứng chỉ hành nghề giáo viên. Kết quả nghiên cứu cho thấy yêu cầu đầu vào đối với chương trình đào tạo giáo viện tại các tiểu bang của Hoa Kỳ là khá linh hoạt, nếu không muốn nói là thấp so với các nền giáo dục tiên tiến, song yêu cầu về đầu ra thì khá chặt chẽ, với chương trình đào tạo tập trung vào các môn học liên ngành, chuyên ngành hẹp và đặc biệt là các môn học về giáo dục và các kỹ năng sư phạm cũng như thời gian thực tập nghề nghiệp. Ngoài việc được đào tạo theo hướng thực hành đáp ứng yêu cầu đầu ra, chất lượng của sinh viên sư...
Bài viết bàn luận những nét cơ bản về đào tạo và bồi dưỡng giáo viên tại Hoa Kỳ. Theo đó, báo cáo tập trung trả lời các câu hỏi cho 5 vấn đề sau: (1) Chương trình đào tạo giáo viên, bao gồm các yêu cầu đầu vào, chương trình đào tạo và các yêu cầu đầu ra; (2) Yêu cầu về chứng chỉ hành nghề; (3) Yêu cầu về tuyển dụng giáo viên; (4) Các chương trình hỗ trợ và bồi dưỡng giáo viên; và (5) Cơ sở đào tạo giáo viên và cơ quan quản lý chương trình đào đạo, cấp chứng chỉ hành nghề giáo viên. Kết quả nghiên cứu cho thấy yêu cầu đầu vào đối với chương trình đào tạo giáo viện tại các tiểu bang của Hoa Kỳ là khá linh hoạt, nếu không muốn nói là thấp so với các nền giáo dục tiên tiến, song yêu cầu về đầu ra thì khá chặt chẽ, với chương trình đào tạo tập trung vào các môn học liên ngành, chuyên ngành hẹp và đặc biệt là các môn học về giáo dục và các kỹ năng sư phạm cũng như thời gian thực tập nghề nghiệp. Ngoài việc được đào tạo theo hướng thực hành đáp ứng yêu cầu đầu ra, chất lượng của sinh viên sư phạm còn được sát hạch qua các bài thi để cấp chứng chỉ hành nghề, và sau khi được tuyển dụng, các chương trình hỗ trợ, bồi dưỡng giáo viên thường xuyên được tăng cường nhằm hướng đến mục tiêu cuối cùng là đạt được 11 tiêu chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên. Với kết quả trên, báo cáo cho thấy những khác biệt mang tính hệ thống giữa Hoa Kỳ và Việt Nam về thực tiễn đào tạo và bồi dướng giáo viên để làm cơ sở xem xét đổi mới trong thời gian tới.