Dưới thời Pháp thuộc, bên cạnh hệ thống trường công lập, chính quyền Pháp đã cho phép mở nhiều trường tư thục nhằm phục vụ các mục tiêu chính trị và đáp ứng yêu cầu học tập của người dân. Để góp phần làm sáng tỏ thực trạng của trường tư thục ở Trung Kỳ thời Pháp thuộc, dựa trên các tài liệu của chính quyền Pháp bao gồm các Nghị định, Báo cáo niên giám, tài liệu thống kê,… bài viết tập trung làm rõ các chính sách giáo dục tư thục của chính quyền thuộc địa từ cuộc cải cách giáo dục lần thứ hai (năm 1917 đến năm 1945), đồng thời phục dựng hệ trường tư thục ở Trung Kỳ trên các khía cạnh trường lớp, chương trình, học sinh... Trên cơ sở đó nêu lên một vài nhận xét về giáo dục tư thục ở Trung Kỳ từ cuộc cải cách giáo dục lần thứ hai (năm 1917 đến năm 1945) và đối sánh với giáo dục tư thục ở Bắc Kỳ, Nam Kỳ trong cùng thời gian nghiên cứu.