Bài tập thí nghiệm định lượng Vật lý là một dạng bài tập thí nghiệm, làm phương tiện để bồi dưỡng năng lực thực nghiệm cho học sinh trong dạy học Vật lý. Tuy nhiên loại bài tập này còn chưa được quan tâm trong thực tế dạy học. Trong bài báo này, chúng tôi trình bày kết quả nghiên cứu đề xuất định hướng, quy trình xây dựng bài tập thí nghiệm định lượng Vật lý THPT. Đáng chú ý là quy trình bốn bước xây dựng bài tập thí nghiệm định lượng và minh chứng bằng ba ví dụ cụ thể. Thực tiễn cho thấy đặc trưng của xây dựng bài tập thí nghiệm định lượng so với tạo các dạng bài tập Vật lý khác là người viết cần tiến hành thí nghiệm đo đạc một cách kĩ càng. Thầy cô giáo có thể sử dụng những kết quả của bài báo để xây dựng bài tập thí nghiệm định lượng ở các mức độ khác nhau phù hợp với thực tiễn công việc ở trường trung học phổ thông.